20 Cách Hiệu Quả Để Cải Thiện Kỹ Năng Viết Content

Việc sở hữu kỹ năng viết tốt trong thế giới Content Marketing phát triển như vũ bão ngày nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Kỹ năng viết nội dung hiệu quả cũng quan trọng đối với người viết như nhiên liệu đối với phương tiện. Nếu không có kỹ năng viết nội dung tốt, Content Writer không thể tạo được vị thế tương xứng trong ngành. Mặc dù kỹ năng này không quá khó để học, nhưng bạn cần rèn luyện nó với sự kiên nhẫn, thực hành và quyết tâm. Chỉ khi đó, bạn mới trở thành một cây viết có thực lực và luôn được trọng dụng. Hãy cùng tham khảo một số mẹo cải thiện kỹ năng viết Content đã được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

5 Kỹ năng viết Content cần ngày nay

Nếu bạn là người viết nội dung chuyên nghiệp, bạn sẽ có đặc quyền tận dụng các lợi thế vốn có. Không chỉ thoải mái lựa chọn các chủ đề muốn viết mà bạn còn có thể lựa chọn nơi làm việc lý tưởng. Dưới đây là danh sách 5 kỹ năng bạn cần nắm vững nếu muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Content Marketing:

Kỹ năng nghiên cứu và brainstorm

Kỹ năng nghiên cứu tốt sẽ tăng độ tin cậy cho bài viết của bạn và mang lại giá trị tuyệt vời cho bản sao của bạn. Do đó, ngoài kỹ thuật viết, nội dung của bạn cần được nghiên cứu tốt, thông tin chính xác và đúng sự thật.

Tài liệu viết có thể được thu thập trực tuyến bằng cách nghiên cứu các tạp chí số, báo cáo, truy cập các trang web của chính phủ và các nguồn đáng tin cậy khác. Nếu bạn chỉ đơn giản là tìm kiếm tài nguyên trên Google, bạn phải rất cẩn thận về tính xác thực.

Khả năng thích nghi

Khả năng thích ứng là một trong những kỹ năng mà một người sáng tạo nội dung phải có khi họ liên tục cần thay đổi phong cách và giọng điệu viết. Để đáp ứng yêu cầu của những dự án khác nhau, người viết cần biết nên học gì và có thể bỏ qua điều gì.

Ví dụ: Giọng văn của một bài blog về thiết bị kỹ thuật sẽ khác rất nhiều so với một bài blog về xu hướng thời trang mới nhất. Tương tự như vậy, một bài viết trên landing page sẽ hoàn toàn trái ngược với một white paper. Do đó, bạn càng học nhanh và thích nghi với nhiều phong cách và tông màu, bạn sẽ càng viết nội dung thành thạo hơn.

Hiểu rõ hơn về xu hướng SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một kỹ năng viết Content vô cùng quan trọng mà bất kì Content Writer nào cũng cần thành thạo. Một người viết nội dung giỏi luôn tập trung vào việc đi đầu trong các xu hướng SEO. Để một nội dung on-top, bạn phải biết cách viết tiêu đề, meta, mô tả, từ khóa, chèn hình ảnh, liên kết bên ngoài…

Theo kịp giá trị thương hiệu

Mỗi bài viết của bạn sẽ là ngôn từ đại diện cho thương hiệu. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về thương hiệu trước khi đặt bút viết. Khi bạn hiểu được thiết kế, giá trị và chiến lược của thương hiệu, việc cung cấp nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn, hình ảnh và liên kết trỏ về trang sẽ có giá trị lớn nếu bạn đang viết nội dung cho mạng xã hội. Mặt khác, nếu bạn tạo nội dung cho một cổng thông tin giáo dục, thì nội dung bạn nên đầu tư là Giải Đáp Câu Hỏi của độc giả. Vì vậy, nếu bạn biết rõ về thương hiệu trước khi viết, bạn có nhiều khả năng sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng.

Luôn cập nhật xu hướng & duy trì hình ảnh thương hiệu cá nhân

Để trở thành một Content Writer xuất sắc, bạn phải luôn cập nhật những xu hướng mới nhất. Nếu không, cơ hội viết của bạn sẽ bị hạn chế. Nếu bạn liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về công cụ tìm kiếm, xu hướng truyền thông xã hội hoặc thuật toán, bạn sẽ có thể viết các phần nội dung nguyên bản và hay hơn. Điều này sẽ làm hài lòng khách hàng của bạn hoặc các thương hiệu mà bạn viết cho.

Một lời khuyên nữa là bạn nên duy trì hình ảnh thương hiệu cá nhân tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể tạo được những mối quan hệ có giá trị, đồng thời bạn cũng có thể kiếm được một số công việc viết lách với mức lương cao hơn. Các thương hiệu luôn tìm cách để tăng độ tiếp cận tới người dùng. Bạn có thể đóng vai trò cộng tác và chia sẻ nội dung của họ, điều đó thể hiện rằng bạn đứng về phía thương hiệu đó.

Xem thêm >>> 10+ Lợi Ích Nổi Bật Của Content Marketing Nhất Định Phải Biết

20 mẹo thú vị để cải thiện kỹ năng viết Content của bạn

Bạn vẫn đang tự hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết content? Sau đây là 20 mẹo để bạn bắt đầu cải thiện kỹ năng viết nội dung của mình ngay lập tức:

Cải thiện các kỹ năng cơ bản của bạn

Một trong những mẹo quan trọng nhất để cải thiện kỹ năng viết content là nắm chắc các nguyên tắc cơ bản cấu thành văn bản. Ngay cả khi bạn thông thạo ngữ pháp và ngôn ngữ, thỉnh thoảng bạn vẫn nên dành thời gian để ôn lại những điều cơ bản. Một số cuốn sách bạn có thể tham khảo là ‘Wren & Martin’ hoặc ‘The Elements of Style’.

Viết thường xuyên, nếu có thể viết mỗi ngày

Cách tốt nhất để trau dồi kỹ năng là luyện viết mỗi ngày. Bạn có thể viết và chia sẻ các bài đăng trên mạng xã hội, bài viết trên blog hoặc phản hồi về bài viết của người khác. Dựa trên các đánh giá từ mọi người trong ngành, bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng viết tốt hơn.

Đọc càng nhiều càng tốt

Muốn giữ được sự trung thành của độc giả, bạn nên nghiên cứu các tài liệu có giá trị để nâng cao kỹ năng viết của mình. Một người sáng tạo nội dung nên duy trì thói quen đọc thường xuyên. Trong khi đọc, đừng giới hạn bản thân trong blog hoặc sách, hãy mở rộng tầm nhìn của bạn với nhiều hướng tiếp cận đa dạng hơn. Bạn có thể chọn những tài liệu chuyên sâu hơn. Hãy phân tích cách lựa chọn từ ngữ, cấu trúc câu và diễn biến của bài viết đó.

Giữ tập trung

Việc viết nội dung cần rất nhiều sự tập trung, điều này khó có thể tìm thấy sau khi viết đi viết lại các bài tập trong một thời gian dài. Do đó, điều quan trọng là phải giữ được sự tập trung và tránh bị phân tâm khi đến giờ viết. Nếu thỉnh thoảng bạn có vẻ mất tập trung, hãy bắt đầu với một chủ đề nhỏ hơn hoặc những nhiệm vụ dễ thực hiện thay vì lao đầu vào một dự án lớn hơn.

Tìm một người bạn viết lách

Trong quá trình nâng cao kỹ năng viết content, hãy thử tìm một người có cùng chí hướng. Có rất nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một đối tác viết lách hoặc bạn thân tại chính nơi làm việc của mình. Mặc dù viết lách là một hoạt động độc lập, nhưng những người viết nội dung giỏi nhất sẽ luôn biết cách tìm kiếm phản hồi về bài viết của họ. Vì vậy, hãy nói chuyện với đồng nghiệp và bạn bè của bạn, hỏi xem họ có muốn xem qua công việc của bạn và cho bạn phản hồi hay không. Đó là cách tốt nhất để tự chịu trách nhiệm.

Viết đơn giản

Trong số các kỹ năng cần thiết để viết Content, đây là kỹ năng đơn giản nhất. Kỹ năng thực sự của người viết nội dung web được thể hiện bằng cách viết đơn giản. Bạn không cần phải viết những từ quá phức tạp hoặc hoa mỹ. Hãy sử dụng các từ đơn giản nhưng hiệu quả trong bài viết. Một bài viết hiệu quả nên được diễn giải một cách dễ hiểu và người đọc sẽ nhận được giá trị từ nó.

Viết câu văn, đoạn văn ngắn

Viết nội dung, đặc biệt là cho web, rất phức tạp. Bất kể tài liệu bạn chuẩn bị đầu tư nhiều bao nhiêu, bạn vẫn phải tuân thủ số lượng từ nghiêm ngặt. Trong khi đó, bạn vẫn cần truyền tải đầy đủ thông tin cần thiết trong bài viết của mình. Một nghiên cứu chỉ ra rằng sự tập trung của người dùng mạng xã hội chỉ kéo dài khoảng 8 giây. Vì thế bạn nên chia ý của mình thành các câu nhỏ và dễ đọc hơn. Đồng thời, hãy chia nhỏ đoạn văn của bạn thành từng ý ngắn nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa tác động.

Hãy cẩn thận với ngữ pháp

Bất kỳ một lỗi ngữ pháp nào cũng sẽ khiến nội dung của bạn trở nên kém chuyên nghiệp. Không ai muốn đọc một bài viết có nhiều lỗi ngữ pháp. Trước khi đưa tác phẩm tới công chúng, bạn nên nhờ một biên tập viên soát lại bài viết đến khi phiên bản hoàn thiện nhất.

Lấy cảm hứng từ các bài viết yêu thích của bạn

Tìm kiếm cảm hứng luôn là vấn đề muôn thuở của dân sáng tạo nội dung. Nguồn cảm hứng dễ tìm nhất là từ những bài viết yêu thích của bạn. Hãy lưu lại những bài blog mà bạn yêu thích và đánh dấu những phần bạn thích nhất.

Chuyên nghiệp đến bước cuối cùng

Hầu hết mọi người đều bỏ qua giai đoạn chỉnh sửa cuối cùng – hiệu đính. Ở giai đoạn hiệu đính, văn bản sẽ được xem xét, đối chiếu và sửa chữa cho hoàn hảo nhất. Bạn phải đọc tác phẩm hai lần trước khi đăng tải. Mặc dù việc hiệu đính mất nhiều thời gian và sự tập trung hơn nhưng nó sẽ mang lại sự thỏa mãn cho người đọc.

Lưu ý kỹ năng giao tiếp của bạn

Ngoài việc đáp ứng số lượng từ, một người viết nội dung còn cần tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Bạn nên thảo luận với khách hàng và tìm hiểu rõ về sản phẩm của họ. Lưu ý tất cả các yếu tố quan trọng bạn cần thực hiện trước khi tạo và gửi bài viết cho khách hàng hoặc các bên liên quan. Điều này rất quan trọng để giảm thiểu sửa đổi.

Tham gia một hội thảo viết

Các hội thảo hoặc khóa học Content Marketing ngày càng phổ biến ngày nay. Việc tham gia quá trình đào tạo như vậy giúp bạn kiểm tra và bổ túc lại các kỹ năng của mình. Hãy thử tham gia vào nhóm Content Marketing bất kỳ của LinkedIn để có thể kết giao với những người viết có cùng chí hướng. Bạn có thể cùng mọi người viết về một chủ đề nào đó, cùng thảo luận và nhận phản hồi từ nhóm. Tham gia một hội thảo viết giá trị có thể mang lại lợi ích to lớn trong việc cải thiện kỹ năng của Content Writer.

Kỹ năng tổ chức vượt trội

Kỹ năng tổ chức vượt trội là việc thiết lập các công việc ưu tiên, đáp ứng task đúng thời hạn và tổ chức ngày làm việc một cách hiệu quả nhất. Là một Content Writer, bạn cần biết quản lý và cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

Có rất nhiều cách tổ chức. Ví dụ: Sử dụng các tính năng nhắc nhở và ghi nhớ lịch trên điện thoại thông minh để sắp xếp thời gian của bạn.

Lập kế hoạch phác thảo

Không có nhiều Content Writer chuẩn bị bước lập kế hoạch trước khi bắt tay vào cuộc hành trình làm bạn với con chữ. Hãy nhớ, dàn ý chính là người bạn tốt nhất vì chúng giúp bạn viết nội dung một cách có hệ thống và tiết kiệm thời gian hơn.

Dàn ý là một cấu trúc đơn giản của bài viết. Nó đề cập đến các phần và tiểu mục trong bài viết của bạn. Nếu bạn bị mất phương hướng cho cốt truyện trong khi viết tại bất kỳ thời điểm nào, bạn có thể nhìn lại dàn ý.

Loại bỏ những từ không cần thiết

Một mẹo nữa giúp cải thiện kỹ năng viết nội dung là không nhồi nhét vào bài viết những từ ngữ quá nặng nề hay câu từ quá phức tạp để nghe có vẻ có thẩm quyền. Trong hầu hết các trường hợp, các câu ngắn gọn và đơn giản có tác động lớn hơn. Không nhất thiết phải viết quá nhiều để người đọc hiểu rõ quan điểm của mình. Một nội dung súc tích và truyền tải ý nghĩa thông minh mới thực sự xuất sắc.

Theo dõi hành trình viết của bạn

Nếu bạn đã viết được một thời gian, hãy tạo thói quen nhìn lại những tác phẩm ban đầu của mình. Điều này sẽ nhắc nhở bạn đã đi được bao xa và tiến bộ đến chừng nào. Theo dõi hành trình tiến bộ của bản thân sẽ mang lại cho bạn thêm nhiều động lực cho các bài viết tiếp theo. Bạn đã làm việc chăm chỉ, giờ hãy tiếp tục sự nghiệp sáng tạo con chữ.

Hãy viết những gì bạn cho là đúng

Đừng chỉ tập trung vào việc trình bày cùng một tin tức một cách khô khan. Nội dung chỉ hấp dẫn khi nó tạo được những tình tiết thú vị và sự tò mò cho người đọc. Bạn có thể chia sẻ ý kiến cá nhân vào đánh giá cuối bài để tạo sự khác biệt với những nội dung tương tự. Hãy đảm bảo rằng tác phẩm của bạn có nội dung đủ hấp dẫn công chúng.

Chỉnh sửa bài viết nhiều lần

Bản nháp đầu tiên không bao giờ hoàn hảo, khách hàng sẽ luôn yêu cầu chỉnh sửa. Vì vậy, bạn có thể sẽ phải chỉnh sửa nhiều lần. Hãy kiểm tra các từ bị lặp lại, các điểm dư thừa, cùng với các lỗi chấm câu, ngữ pháp và lỗi chính tả. Việc chỉnh sửa đòi hỏi bạn phải có con mắt tinh tường về chi tiết, tính kỷ luật và sự kiên nhẫn. Thậm chí, việc chỉnh sửa có thể mất nhiều thời gian hơn là viết chính tác phẩm đó.

Xem thêm >>> 7 Bước Để Trở Thành Copywriter Chuyên Nghiệp

Hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo

Mặc dù việc đầu tư thời gian vào việc viết, chỉnh sửa và kiểm chứng bài viết là rất cần thiết, nhưng bạn không nên ngâm nó quá lâu. Một bài viết đủ tốt vẫn tốt hơn là hoàn hảo. Bạn càng tự tin với bài viết của mình, thì bạn sẽ càng hoàn thành bài viết dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cuối cùng, hãy luôn trả bài đúng thời hạn hoặc lịch biên tập nhé.

Cung cấp kết quả chất lượng và đúng hẹn

Kỹ năng thực sự của Content Writer thể hiện bằng việc cung cấp bài viết chất lượng và đúng hạn. Hãy cố gắng hoàn thiện bài báo một cách hoàn chỉnh nhất, không có lỗi và nội dung hấp dẫn. Nhất quán trong việc hoàn thành công việc không chỉ khiến khách hàng hài lòng, mà còn giúp bạn có được nhiều công việc và tiền lương hơn.

Hy vọng bạn sẽ thấy những mẹo cải thiện kỹ năng viết nội dung mà tôi chia sẻ trên đây thực sự hữu ích.

Kỹ năng viết là vô cùng cần thiết và là một trong những yêu cầu hàng đầu của các công ty truyền thông marketing. Nội dung tuyệt vời không chỉ thu hút người theo dõi, tạo khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi bán hàng mà còn nâng cao danh tiếng thương hiệu.

Tuy nhiên, để trở thành một Content Writer giỏi với đầy đủ kỹ năng cần thiết cần rất nhiều thời gian kiên nhẫn rèn luyện. Bạn phải sẵn sàng đầu tư thời gian cho việc viết lách và quan trọng nhất là phải ham học hỏi. Với những thông tin mà WOWcontent đã chia sẻ phía trên, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm tự tin và động lực để theo đuổi sự nghiệp viết lách của mình.