Image

Anchor Text Là Gì? Cách Sử Dụng Tối Ưu Hiệu Quả SEO

Đối với dân SEO thì Anchor Text là một thuật ngữ vô cùng thông dụng và dễ hiểu. Nhưng cách dùng nó để tối ưu hiệu quả trong SEO thì không phải ai cũng nắm hết được thông tin. Cùng theo chân Wowcontent khám phá công thức bí mật tạo nên sự thành công của một bài viết SEO nhờ vào Anchor Text nhé.

Anchor Text là gì?

Anchor Text là một đoạn văn bản nổi bật, có gắn siêu liên kết (hyperlink). Khi nhấp vào nó, bạn sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Thuật ngữ Anchor Text còn được hiểu với các tên gọi khác như linklabel, link text, hoặc link title.

Đặc điểm dễ thấy nhất của Anchor Text là đoạn văn đó có màu xanh và phần gạch chân phía dưới.

anchor text là gì

7 Loại Anchor Text giúp tối ưu hiệu quả SEO

Nếu hiểu rõ về anchor text, bạn có thể tận dụng nó để tăng hiệu quả xếp hạng cho website. Dưới đây là 9 loại anchor text, sắp xếp theo thứ tự quan trọng từ trên xuống:

Từ khóa chính xác – Exact match

Loại anchor text này chính là keyword SEO trong bài viết của bạn.

Ví dụ: keyword SEO của bạn là “content marketing” thì anchor text trong bài của bạn sẽ là “content marketing”.

Đây là loại anchor text có tác động lớn nhất đến SEO. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng exact match có thể bị Google coi là spam và dẫn đến các hậu quả không mong muốn trong việc tối ưu hóa ranking cho website. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng đa dạng các loại anchor text để đảm bảo tính tự nhiên cho các bài blog của mình.

Anchor text thương hiệu – Branded

Đây là loại anchor text chứa tên thương hiệu hoặc tên miền. Branded anchor text này sẽ trỏ liên kết đến thẳng trang đích của bạn. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo sự tin tưởng với người dùng.

Để tối ưu hiệu quả SEO thì tên miền website của bạn nên trùng với tên thương hiệu.

Ví dụ: Thương hiệu là wowcontent thì tên miền sẽ là https://wowcontent.vn/

Anchor text tiền tố hoặc hậu tố – Partial match

Partial match là loại anchor text chỉ sử dụng một phần từ khóa chính xác kết hợp với các từ khóa khác để tạo thành một câu hoặc đoạn văn ngắn. Loại anchor text này giúp cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn.

Ví dụ: từ khóa chính xác của bạn là “du lịch Mỹ” thì Partial match anchor text sẽ là:

  • Xin visa du lịch Mỹ
  • Du lịch Mỹ tự túc

Từ kêu gọi hành động – Generic anchor text

Loại anchor text này không chứa bất kỳ từ khóa nào và được sử dụng với mục đích kêu gọi người đọc nhấp vào liên kết.  Nó giống như CTA (call to action), tức là lời kêu gọi hành động. Nếu như người đọc blog truy cập vào liên kết này thì bạn sẽ được tính là tăng traffic. Đồng thời thể hiện rằng nội dung đó hấp dẫn đối với người xem.

Ví dụ về CTA trong bài SEO:

  • Xem thêm…
  • Tham khảo…
  • Đọc ngay…

Anchor text hình ảnh – Image anchors

Đây là loại anchor text được sử dụng trong các liên kết hình ảnh. Hiện nay, người dùng không chỉ tìm kiếm thông tin ở dạng văn bản mà còn rất quan tâm đến các yếu tố hình ảnh. Việc một hình ảnh được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm cũng có thể tăng khả năng ranking cho bài viết SEO.

Image anchors sẽ được đặt vào thẻ Alt của hình ảnh (phần cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh). Thẻ Alt này sẽ có tác dụng giải nghĩa cho Google về ý nghĩa của hình ảnh đó.

Đường dẫn URL – Naked link anchor text

Loại anchor text này chỉ đơn giản là liên kết đến địa chỉ URL mà không chứa bất kỳ từ khóa hay văn bản mô tả nào. Để sử dụng naked link, bạn chỉ cần lấy luôn đường dẫn URL và chèn đường liên kết vào chính URL đó.

Ví dụ:

  • https://wowcontent.vn/backlink
  • wowcontent.vn/backlink
  • www.wowcontent.vn/backlink

Brand + keyword anchors

Đây là cách sử dụng kết hợp cả từ khóa với tên thương hiệu trong một đoạn anchor text. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn thúc đẩy hiệu quả truyền thông cao hơn. Từ đó, người dùng có thể nhận diện thương hiệu của bạn dễ dàng hơn nhờ gắn liền với sản phẩm dịch vụ.

Ví dụ về brand & keyword anchors:

  • Dịch vụ chăm sóc website – Wowcontent
  • Dịch vụ viết bài SEO – Wowcontent
  • Dịch vụ Google Suggest – Wowcontent

Vai trò của Anchor Text với thứ hạng website

Anchor text đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu thứ hạng website.

vai trò của anchor text trong seo
Vai trò của anchor text trong SEO

Đối với người dùng: Anchor text cung cấp thông tin thu hút người dùng. Gợi ý cho họ các kiến thức tham khảo bằng cách xem thêm link để hiểu hơn về vấn đề bạn đang thảo luận trong bài.

Đối với công cụ tìm kiếm:

  • Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc giúp website tăng thứ hạng ranking. Nếu trang web của bạn có các liên kết trỏ về từ các trang web khác, thì website của bạn sẽ có thêm “điểm uy tín” từ Google. Đạt được càng nhiều điểm uy tín thì website của bạn sẽ càng có cơ hội đạt ranking cao hơn trong SERP (kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm).
  • Ngoài ra, anchor text còn giúp các các công cụ tìm kiếm nắm được thông tin về từ khóa và chủ đề bài viết. Từ đó phân loại bài SEO vào cùng những bài viết có chủ đề tương ứng. Đồng thời, organic search (tỷ lệ tìm kiếm tự nhiên) của từ khóa cho trang web sẽ đạt xếp hạng đề xuất cao hơn.

Để website đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm, bạn cần kết hợp lồng ghép anchor text trong bài viết một cách tự nhiên, đa dạng. Đặc biệt là nội dung bạn cung cấp phải hữu ích đối với người dùng.

Xây dựng Anchor Text bằng Contextual Link

Thay vì lạm dụng các Anchor Text có chứa từ khóa, các dân SEO chuyên nghiệp chọn cách khéo léo hơn để chèn liên kết vào văn bản. Đó là chèn link theo ngữ cảnh, hay còn gọi là Contextual Link. Đây được xem là hình thức chèn hyperlink hiệu quả nhất của Anchor Text.

Xây dựng Anchor Text bằng Contextual Link

Dưới đây là 3 ví dụ về sử dụng Contextual Link trong văn bản:

#1. Contextual Link gắn với CTA

Keyword chính: “du lịch Mỹ”

Link title: “Đọc ngay”

Ví dụ chèn link theo ngữ cảnh: “Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về du lịch Mỹ, hãy đọc ngay bài viết này”

Phương pháp này sử dụng từ ngữ đa dạng theo dạng CTA (lời kêu gọi hành động) để khuyến khích người đọc nhấn vào liên kết.

#2. Contextual Link gắn với thương hiệu

Keyword chính: “dịch vụ viết bài SEO”

Cụm từ chèn link: “dịch vụ viết bài SEO”

Ví dụ chèn link theo ngữ cảnh: “Dịch vụ viết bài SEO của Wowcontent chỉ 120k”

Cách chèn link này vừa bao gồm từ khóa chính, vừa gợi nhắc người đọc tới thương hiệu. Là một “tip” hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu SEO.

#3. Contextual Link dạng Link trần

Keyword chính: “dịch vụ Content SEO”

Anchor Text: “wowcontent.vn”

Ví dụ: “wowcontent.vn chuyên cung cấp dịch vụ Content SEO trọn gói với đội ngũ QA chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm.”

Việc kết hợp Contextual Anchor Text và Keyword chính trong cùng một câu văn (ngữ cảnh) như vậy sẽ kích thích người đọc nhấp vào link dễ dàng hơn. Anchor Text càng liên quan đến bài viết, thì backlink sẽ càng mạnh.

Mật độ Anchor Text phù hợp

Để tránh các web gian lận bằng cách cố nhồi nhét từ khóa thì Google cho phép thuật toán quét từ khóa trong anchor text. Google đủ hiểu nội dung bài viết của bạn tập trung vào điều gì và nó chỉ cho kết quả tìm kiếm tối ưu nhất tới người dùng.

Mật độ anchor text bao nhiêu là thích hợp?

Mật độ từ khóa SEO quan trọng nhưng nó chỉ thực sự hiệu quả khi được đặt vào ngữ cảnh phù hợp. Không nên nhồi nhét quá nhiều anchor text để có cơ hội lên TOP.

  • Các vị trí CẦN xuất hiện từ khóa: Tiêu đề, link URL, Meta Description (mô tả), nội dung bài viết.
  • Các vị trí NÊN xuất hiện từ khóa: Sapo (đoạn văn mở đầu bài viết), kết luận.

Cách sử dụng Anchor Text để tối ưu hiệu quả SEO

Sử dụng Anchor text ngắn gọn

Google hiện tại chưa có quy ước cụ thể về độ dài nhất định của văn bản liên kết. Thế nhưng để đảm bảo tính dễ đọc cho người dùng, bạn vẫn nên chèn Anchor Text càng ngắn gọn càng tốt. Việc này giúp văn bản được chèn liên kết một cách tự nhiên hơn, không làm người dùng bị phân tâm khi đang đọc blog của bạn.

Không chèn link đến các trang web độc hại

Google luôn chặt chẽ trong khâu quản lý link, đặc biệt với những link dẫn đến web độc hại. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra kỹ càng các link liên kết trong văn bản của bạn trước khi đăng tải, đảm bảo không bị lỗi link, link hỏng hoặc có link độc hại.

Không chèn link liên kết đến các trang web độc hại

Nếu bất cẩn phạm phải lỗi này, hãy gỡ bỏ ngay các liên kết độc hại đó khỏi bài viết của bạn. Đồng thời kiểm tra xếp hạng của trang web và chỉ liên kết đến các trang web có số điểm từ 100k trở xuống.

Trong trường hợp đây là liên kết bắt buộc, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người đọc thì bạn có thể chèn liên kết nofollow (không theo dõi). Bằng cách này Google sẽ không tính nó vào điểm SEO của bạn.

Sử dụng Anchor Text liên quan đến chủ đề bài viết

Hãy chắc chắn rằng các Anchor Text trong văn bản của bạn có liên quan đến chủ đề bài viết. Bởi vì Anchor Text không chỉ đơn thuần là một liên kết mà còn là một cách giúp cho người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin, củng cố kiến thức cho bài viết đang thảo luận. Google sẽ thông qua các Anchor để tìm hiểu về trang web của bạn.

Bạn cũng có thể tạo văn bản liên kết một cách tự nhiên, đa dạng bằng cách sử dụng từ khóa ngẫu nhiên. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng từ khoá đó hỗ trợ thông tin cho nội dung đang thảo luận trong bài. Nếu không Anchor Text đó sẽ được coi là clickbait (dòng tiêu đề giật gân, nói quá sự thật nhằm kích thích người dùng nhấn vào liên kết). Điều này sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng, gây khó chịu cho họ vì bị đưa đến một trang web không mong muốn.

Chú ý đến ngữ nghĩa văn bản

Một bài viết có văn phong độc đáo riêng biệt kết hợp với cách lồng ghép Anchor Text khéo léo sẽ giữ chân người đọc ở lại bài viết được lâu hơn. Từ đó, người đọc sẽ dễ dàng hơn trong việc quyết định nhấp vào các văn bản liên kết để tìm hiểu thêm thông tin. Các bot Google sẽ quét toàn bộ câu chứ không chỉ quét mỗi từ khóa và Anchor Text. Do đó nên hạn chế chèn quá nhiều Anchor Text vào câu văn, ngay cả khi các liên kết đó dẫn đến các trang đích khác nhau.

Tối ưu các thẻ ALT (thẻ mô tả nội dung hình ảnh)

Tối ưu thẻ ALt trong bài viết SEO

Tối ưu hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng giúp bài viết lên SEO dễ dàng hơn. Để hình ảnh bài SEO trở nên chuyên nghiệp, bạn nên tối ưu thẻ ALT trước khi đăng tải. Việc tối ưu văn bản thay thế sẽ mang lại những hiệu quả sau:

  • Người khiếm thị có thể hiểu được ý nghĩa của hình ảnh trong bài viết của bạn.
  • Hỗ trợ các bot Google đọc và phân loại hình ảnh bài viết sát với chủ đề liên quan.
  • Hình ảnh sử dụng khéo léo sẽ có chức năng tương tự như Anchor Text.

Để tận dụng thẻ ALT hiệu quả, văn bản thay thế nên là câu mô tả hình ảnh cụ thể và có chèn từ khóa chính trong đó. Hãy cố gắng mô tả thẻ ALT một cách tự nhiên nhất để khi đọc lên nghe không quá miễn cưỡng.

Trên đây Wowcontent đã giới thiệu cho bạn các loại Anchor Text phổ biến và cách sử dụng chúng hiệu quả trong bài viết SEO. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất vẫn là tạo ra bài viết giá trị đối với người đọc. Hãy truy cập website Wowcontent.vn để tìm hiểu thêm về các nội dung bài SEO hiệu quả phù hợp với lĩnh vực cụ thể. Đồng thời tham khảo các Dịch Vụ Viết SEO tại đây để việc lên SEO trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

About Me
Image Not Found

Angel Mary

Photographer & Blogger

Hidden Hills property with mountain and city view boast nine bed rooms including

Image

Follow Me

Gallery

Thượng mã phong: Tìm hiểu, dấu hiệu và cách xử trí
dịch vụ chăm sóc fanpage wowcontent
Dịch vụ chăm sóc website wowcontent
Dịch vụ Google Suggest
16 Loại Từ Khóa SEO (+Cách Tìm Và Sử Dụng Hiệu Quả)
7+ Bước Để Trở Thành Copywriter Chuyên Nghiệp
10+ Lợi Ích Nổi Bật Của Content Marketing Nhất Định Phải Biết
20 Cách Hiệu Quả Để Cải Thiện Kỹ Năng Viết Content
10+ Tips Lập Dàn Ý Nội Dung (Content) Đỉnh Cao
Anchor Text Là Gì? Cách Sử Dụng Tối Ưu Hiệu Quả SEO