Trong bối cảnh thị trường B2B cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư cho các hoạt động sáng tạo nội dung. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp thúc đẩy mức độ tương tác với khách hàng cũng như độ nhận diện thương hiệu. Từ đó, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Có thể thấy, Content Marketing đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hầu hết các doanh nghiệp.
Hãy cùng khám phá lợi ích của Content Marketing trong bài viết dưới đây nhé!
Tại sao Content Marketing lại quan trọng?
Hoạt động Content Marketing rất được coi trọng vì những lợi ích mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng. Thời đại thông tin càng phát triển, khách hàng càng kỳ vọng nhiều hơn vào chất lượng nội dung đến từ các thương hiệu yêu thích của họ.
Theo báo cáo của State of Inbound, 80% các doanh nghiệp ưu tiên hoạt động sáng tạo nội dung. Trong đó, hoạt động Content Marketing trung bình chiếm đến khoảng 26% ngân sách B2B.
Nội dung nhất quán, có giá trị và thu hút sẽ tác động mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm của công chúng mục tiêu. Tính nhất quán trong Content Marketing thể hiện ở giọng điệu, phong cách và cách truyền tải thông điệp trên tất cả các kênh truyền thông. Thông điệp càng nhất quán, thì thông tin và ý tưởng doanh nghiệp truyền tải tới khách hàng càng sâu sắc. Hiểu được điều này, các “brand” lớn hiện nay đều tập trung khắc họa hình ảnh thương hiệu và tạo “điểm chạm” tới khách hàng (customer touchpoint).
Vậy Content Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì? Dưới đây là những lợi ích hàng đầu của Content Marketing mà bạn nên biết:
10+ lợi ích chính của Content Marketing
Giữ chân khách hàng được lâu hơn
Nội dung tốt là yếu tố tất yếu giữ chân khách hàng ở lại website của bạn. Một nội dung hay, độc đáo sẽ mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Từ đó, khiến họ muốn quay lại để tìm hiểu thêm về sản phẩm. Content Marketing giúp bạn mở khóa lòng tin của khách hàng và liên tục tạo dựng ấn tượng tích cực cho thương hiệu.
Tạo được sức hút cho thương hiệu trên mạng xã hội
Việc sản xuất nội dung phù hợp với đối tượng người theo dõi trên mạng xã hội là rất quan trọng. Mạng xã hội là kênh truyền thông với lượng người dùng chủ yếu là giới trẻ. Đây cũng là nhóm công chúng tiềm năng của rất nhiều thương hiệu trên thị trường hiện nay. Thiết lập chiến lược Content Marketing phù hợp trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp tăng khả năng thu hút công chúng mục tiêu. Từ đó, dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn không có nhiều lượt tương tác mặc dù sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ, thì đã đến lúc bạn nên xem lại chiến lược Content Marketing.
Xem thêm >>> 20 Cách Hiệu Quả Để Cải Thiện Kỹ Năng Viết Content
Đạt được sự tin tưởng của khách hàng
Việc sáng tạo nội dung hay, chất lượng giúp doanh nghiệp tiến gần hơn tới xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng trên nhiều nền tảng xã hội. Khi bạn trao đi những giá trị tốt đẹp, khách hàng sẽ dần trở nên tin tưởng vào lời khuyên và đề xuất của bạn.
Cuối cùng, khi nội dung của bạn xuất hiện ở đúng nơi, đúng thời điểm và đúng đối tượng, nó sẽ lan tỏa sức mạnh thương hiệu. Khách hàng tiếp cận được càng nhiều nội dung chất lượng, thì càng nhiều khả năng họ sẽ có mối liên hệ tích cực với công ty.
Tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Content Marketing là một phương pháp hiệu quả, giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Khi người xem ấn tượng với nội dung trên website của bạn, nhiều khả năng họ sẽ tìm đến mua hàng trong tương lai. Ngoài ra, bạn nên thêm lời kêu gọi hành động (CTA) trong nội dung để thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng.
Cụ thể, làm thế nào nội dung có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
Theo Lindsay Kolowich, người quản lý của HubSpot (AACT) phát biểu rằng “Content Marketing là một cách tuyệt vời, giúp dẫn dắt người dùng đến trang đích. Cách đơn giản nhất các marketer thường dùng là cung cấp nội dung có giá trị hữu ích, cho phép người xem truy cập miễn phí. Bạn có thể thêm CTA ở bất kỳ đâu trong nội dung bài viết. Nếu người truy cập tin tưởng với nội dung của bạn, nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào đường link chỉ dẫn và chuyển đến trang đích.”
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Những nội dung bạn đăng tải sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi. Nội dung bạn chia sẻ phải khiến khách hàng hiểu hơn về sản phẩm. Đồng thời khiến họ đủ ấn tượng để đi đến quyết định mua hàng.
Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng nội dung blog để mang lại lưu lượng truy cập, hãy cân nhắc việc tự thiết kế ảnh thay vì lấy nguồn có sẵn. Lưu ý rằng trong nội dung phải luôn có lời kêu gọi hành động và định hướng khách hàng theo các bước tiếp theo.
Tăng đề xuất hiển thị cho doanh nghiệp nhờ Content SEO
Content SEO càng nhất quán, chất lượng càng cao thì việc tối ưu đề xuất website của bạn càng đạt hiệu quả tốt hơn.
Ví dụ: Việc sản xuất Content SEO chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị trên các trang mạng xã hội và tạo được niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, với một chiến lược Content Marketing tốt, sử dụng mô hình phù hợp, nội dung của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.
Nội dung chất lượng có thể nâng cao vị thế trong ngành cho doanh nghiệp
Nếu website của bạn có nội dung uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng thì có nhiều khả năng website đó sẽ được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều đó thì nội dung bạn cung cấp phải có tính chuyên môn cao và có thể giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng.
Nhìn chung, Content Marketing rất quan trọng. Nhưng, làm thế nào bạn có thể thành công với nó? Hãy kiểm duyệt chất lượng nội dung kỹ lưỡng ngay từ đầu. Đảm bảo nó cung cấp tới khách hàng nguồn thông tin chính xác và hữu ích nhất.
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Xây dựng và phát triển nội dung chất lượng giúp doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ thương hiệu. Một chiến lược Content Marketing tốt sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện hình ảnh với nhóm khách hàng tiềm năng.
Để thực hiện chiến lược nội dung này, hãy viết về các chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm. Từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Xây dựng nhóm khách hàng trung thành
Tất cả những người say mê nội dung của bạn đều có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp trong tương lai. Người hâm mộ thương hiệu có thể trở thành nhóm tham khảo tuyệt vời cho nhóm khách hàng tiềm năng của bạn. Họ sẽ là người ủng hộ thương hiệu và tác động tích cực tới người tiêu dùng khác. Đây là một trong những cách xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành mà các công ty có thể làm thông qua Content Marketing.
Ví dụ: Tôi không có nhu cầu tìm kiếm thông tin về học tiếng anh. Nhưng khi tôi thấy một nội dung hấp dẫn, hữu ích về chủ đề này, tôi vẫn có thể chia sẻ chúng tới những người bạn đang học tiếng anh của mình.
Tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp
Content Marketing là cách thức tuyệt vời cho các doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ) thu về lợi nhuận cũng như lượng khách hàng trung thành mà không cần sử dụng nhiều chiêu trò quảng cáo. Khi so sánh với quảng cáo trả phí hay tiếp thị truyền thống, nội dung luôn giành chiến thắng trong cuộc chiến tài chính.
Khái niệm về điểm nội dung
Ngoài hoạt động sáng tạo nội dung, việc đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung cũng vô cùng quan trọng. Vậy nên một doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu vững mạnh cần chấm điểm nội dung. Chấm điểm nội dung là quá trình đánh giá và định lượng tiềm năng thực sự của một Content Marketing trước khi xuất bản. Việc chấm điểm nội dung giúp các marketer ưu tiên những nội dung có xác suất tạo và chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao hơn.
Cải thiện chất lượng nội dung là điểm mấu chốt tạo nên thành công cho các chiến dịch Marketing. Khi đủ thấu hiểu các nhu cầu của khách hàng, bạn có thể cung cấp nội dung có độ cộng hưởng cao hơn. Tuy nhiên, việc cải thiện nội dung là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Bạn cần liên tục đo lường và phân tích những phản hồi của khán giả để hiểu và cải thiện chất lượng nội dung của mình.
Xem thêm >>> 16 Loại Từ Khóa SEO (+Cách Tìm Và Sử Dụng Hiệu Quả)
Cách chấm điểm nội dung
Dưới đây là gợi ý công thức chấm điểm nội dung cho doanh nghiệp:
- Thiết lập các tiêu chí chấm điểm: Cách đơn giản và hiệu quả nhất là hãy đánh giá số liệu tương tác các bài viết của bạn. Những bài viết có lượt tương tác cao và phản hồi tích cực là dạng nội dung mà bạn nên đầu tư nhiều hơn.
- Tạo một chiến dịch: Khi đã xác định các tiêu chí chấm điểm, hãy tạo một chiến dịch Content Marketing đáp ứng mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp. Ví dụ: Nếu KPI của bạn là đạt 1.000 lượt xem trang mới, thì mục tiêu chiến dịch của bạn là tăng khả năng tiếp cận người dùng.
- Theo dõi hiệu suất nội dung: Hãy đo lường hiệu quả hoạt động của từng phần nội dung mới mà bạn tạo. Đánh giá xem nội dung nào trong chiến dịch đã triển khai có được hiệu quả tốt nhất. Tiếp tục đầu tư khai thác nội dung này để mang lại kết quả hiệu suất cao hơn.
- Đánh giá hoạt động đã triển khai: Giờ đây, nội dung có hiệu suất cao của bạn đã được tách biệt. Lúc này, bạn nên phân tích xem điều gì khiến dạng nội dung này thu hút công chúng. Sau khi đã xác định được các yếu tố tạo nên thành công của dạng nội dung đó, bạn có thể áp dụng công thức này vào các chiến dịch tiếp theo.
- Áp dụng và lặp lại: Công thức nội dung thành công của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào bản chất thương hiệu. Tùy theo xu hướng Content Marketing từng thời điểm mà bạn nên thử nghiệm và kết hợp các loại nội dung mới.
Xây dựng chiến lược Content Marketing là một trong những bước quan trọng nhất mọi doanh nghiệp nên thực hiện. Trên đây, WOWcontent đã chia sẻ tới bạn 10 lợi ích nổi bật của Content Marketing. Truy cập website của chúng tôi để tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích về xây dựng thương hiệu nhé!